หมวดหมู่สินค้า

พระเครื่อง

PHRA-SOOMKOR ( KAM-PANG-PETCH PROVINCE ).พระกำแพงซุ้มกอ กรุลานทุ่งเศรษฐี ปี2392 พิมพ์ใหญ่ มีกนก องค์

PHRA-SOOMKOR ( KAM-PANG-PETCH PROVINCE ).พระกำแพงซุ้มกอ กรุลานทุ่งเศรษฐี ปี2392 พิมพ์ใหญ่ มีกนก องค์

ยี่ห้อ :

PHRA-SOOMKOR ( KAM-PANG-PETCH PROVINCE ).

สภาพสินค้า :

สินค้ามือสอง

ราคา :

850,000.00

บาท

วันที่เริ่ม :

3 มิ.ย. 2553 16:35:19

วันที่อัพเดท :

15 ก.ย. 2553 17:36:28

ip :

58.8.194.1xx

ปิดการขายสินค้า

ข้อมูลร้าน

ชื่อผู้ขาย :

-

จังหวัด :

-

จำนวนสินค้า :

0 ชิ้น

คนเข้าชม :

-

อัพเดทร้าน :

-

เปิดร้าน :

-

shop free

รายละเอียดสินค้า

PHRA-SOOMKOR ( KAM-PANG-PETCH PROVINCE ). พระกำแพงซุ้มกอ กรุลานทุ่งเศรษฐี ปี2392 พิมพ์ใหญ่ มีกนก องค์ที่2 พระมหาธรรมราชาลิไท สร้างไว้เมื่อ พ.ศ.1900 หนึ่งในพระชุดเบญจภาคี PHRA-SOOMKOR ( KAM-PANG-PETCH PROVINCE ) ประวัติ พระซุ้มกอ (พระกำแพงซุ้มกอ) จ.กำแพงเพชร พระกำแพงซุ้มกอ จัดเป็นพระที่สุดยอด และเอกของเมืองกำแพงเพชร เป็นพระที่อมตะ ทั้งพุทธศิลป์ และพุทธคุณถูกจัดอยู่ในชุดเบญจภาคีที่สูงสุดของพระเครื่องเมืองไทย พระกำแพงซุ้มกอ เป็นพระที่ทำจากเนื้อดินผสมว่านและเกสรดอกไม้ และทำจากเนื้อชิน ก็มีพุทธลักษณะของพระซุ้มกอนั้นองค์พระประติมากรรม ในสมัยสุโขทัย นั่งสมาธิลายกนกอยู่ด้านข้างขององค์พระนั่งประทับอยู่บนบัวเล็บช้าง ขอบของพิมพ์พระจะโค้งมนลักษณะคล้ายตัว ก.ไก่ คนเก่า ๆ จึงเรียกว่า “พระซุ้มกอ” พระกำแพงซุ้มกอ ที่ค้นพบมีด้วยกัน 5 พิมพ์ ประกอบด้วย 1. พิมพ์ใหญ่ แยกออกเป็น 2 ประเภท คือ มีลายกนกและไม่มีลายกนก พระที่ไม่มีลายกนกส่วนใหญ่มักจะมีสีดำ หรือสีน้ำตาลแก่ซึ่งเรามักจะเรียกว่า “พระกำแพงซุ้มกอดำ” 2. พิมพ์กลาง 3. พิมพ์เล็ก 4. พิมพ์เล็กพัดโบก 5. พิมพ์ขนมเปี๊ย พระกำแพงซุ้มกอ ทั้งมีลายกนกและไม่มีลายกนกเป็นพระที่มีศิลปะของสุโขทัยปนกับศิลปะศรีลังกา โดยเฉพาะไม่มีลายกนกจะเห็นว่าเป็นศิลปะศรีลังกาอย่างเด่นชัด พระกำแพงซุ้มกอ เนื้อขององค์พระ ใช้ดินผสมกับว่านเกสรดอกไม้ จึงทำให้เนื้อของพระซุ้มกอมีลักษณะนุ่มมัน ละเอียดเมื่อนำสาลีหรือผ้ามาเช็ดถูจะเกิดลักษณะมันวาวขึ้นทันที ลักษณะของเนื้อที่เด่นชัดอีกประการหนึ่ง คือตามผิวขององค์พระจะมีจุดสีแดง ๆ ซึ่งเราเรียกว่า “ว่านดอกมะขาม” และตามซอกขององค์พระจะมีจุดดำ ๆ ซึ่งเราเรียกว่า “ราดำจับอยู่ตามบริเวณซอกของพระ” * พระกำแพงซุ้มกอ นั้นนอกจากเนื้อดินยังพบเนื้อชินและชนิดที่เป็นเนื้อว่านล้วน ๆ ก็มีแต่น้อยมาก * พระกำแพงซุ้มกอ ที่ขุดค้นพบนั้นจะปรากฏอยู่ตามบริเวณวัดบรมธาตุ วัดพิกุล วัดฤาษีและตลอดบริเวณลานทุ่งเศรษฐี * พระกำแพงซุ้มกอ ที่ไม่มีลายกนกที่มีสีน้ำตาลนั้นจัดเป็นพระที่หาได้ยากมาก เพราะส่วนใหญ่จะมีสีดำ * พระกำแพงซุ้มกอ เป็นพระพุทธคุณนั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะพระกำแพงซุ้มกอ มีครบเครื่องไม่ว่าเรื่อง เมตตา มหานิยม แคล้วคลาด ตลอดจนเรื่องโชคลาภ จนมีคำพูดที่พูดติดปากกันมาแต่โบราณกาลว่า “มีกูแล้วไม่จน” ประกอบกับพระกำแพงซุ้มกอ ถูกจัดอยู่หนึ่งในห้าของชุดเบญจภาคี ความต้องการของนักนิยมพระเครื่องจึงมีความต้องการสูงเพราะทุกคนต้องการแต่ พระกำแพงซุ้มกอทั้งนั้น ราคาเช่าหาจึงแพงมาก และหาได้ยากมากด้วย * พระกำแพงซุ้มกอ ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์ไหนก็ตามหรือจะเป็นเนื้อดินเนื้อว่าน ตลอดจนเนื้อชิน พุทธคุณเหมือนกันหมด แล้วแต่ว่าท่านจะหาพิมพ์ไหนมาได้ * พระกำแพงซุ้มกอ จึงจัดว่าอยู่ในพระอมตะพระกรุอันทรงคุณค่าที่ควรค่าแก่การหา และนำมาเพื่อเป็นศิริมงคล เป็นอย่างมากทีเดียว ประวัติความเป็นมาของพระซุ้มกอ พระเครื่องสกุลกำแพงเพชร มีตำนานปรากฏชัดเจนจากการพบจารึกบนแผ่นลานเงินในกรุขณะรื้อพระเจดีย์องค์ ใหญ่ของวัดพระบรมธาตุ เมืองนครชุม และเมื่อ พ.ศ.2392 สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี แห่งวัดระฆังฯ ซึ่งขึ้นมาเยี่ยมญาติที่เมืองกำแพงเพชร ก็ได้อ่านศิลาจารึกอักษรไทยโบราณ ที่วัดเสด็จ ฝั่งเมืองกำแพงเพชรมีอยู่ในจารึกได้กล่าวถึงพิธีการสร้างพระ อุปเท่ห์การอาราธนาพระ รวมถึงพุทธานุภาพอย่างมหัศจรรย์ ของพระเครื่องสกุลกำแพงเพชรทั้งหลาย นอกจากนี้ในพระราชนิพนธ์ เรื่องเสด็จประพาสกำแพงเพชร ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งเขียนในปี พ.ศ. 2449 ก็ได้กล่าวถึงจารึกบนแผ่นลานทอง อันมีข้อความเกี่ยวกับการขุดพบพระต่างๆ ตามกรุต่างๆ หลักฐานชิ้นสำคัญ อันเกี่ยวกับเมืองกำแพงเพชร ได้แก่ศิลาจารึกนครชุม ที่กล่าวถึงการสร้างเมือง โดยพระมหาธรรมราชาลิไท ในราวปี พ.ศ.1279 จากหลักฐานการศึกษา เทียบเคียงทั้งหลายมีข้อสันนิษฐาน ที่เชื่อถือได้โดยสรุปว่า พระซุ้มกอสร้าง โดยพระมหาธรรมราชาลิไท เมื่อครั้งดำรงพระยศผู้ครองเมืองชากังราว ในฐานะเมืองหน้าด่านสำคัญของอาณาจักรสุโขทัย ก่อนที่จะได้ทรงรับสถาปนาเป็นกษัตริย์องค์ที่ 5 แห่งราชวงศ์สุโขทัย ดังนั้นอายุการสร้างของพระซุ้มกอจนถึงปัจจุบัน จึงมีประมาณ 700-800 ปี พระซุ้มกอที่ได้รับความนิยมมีทั้งหมด 4 พิมพ์คือ 1. พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่มีกนก 2. พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ไม่มีกนก 3. พระซุ้มกอ พิมพ์กลาง 4. พระซุ้มกอ พิมพ์ขนมเปี๊ยะ เนื้อของพระกำแพงซุ้มกอมีดังนี้ * เนื้อดินผสมว่านและเกสรดอกไม้ เป็นเนื้อที่ได้รับความนิยมสูงสุด * เนื้อว่าน แบ่งเป็นเนื้อว่านล้วน ๆ และเนื้อว่านหน้าทองคำ เนื้อว่านหน้าเงิน * เนื้อชินเงิน * เนื้อว่านและเนื้อชินเงิน ปัจจุบันหาพบยาก พิมพ์ใหญ่มีลายกนก เป็นพิมพ์ที่พบเห็นแพร่หลาย เป็นพระปางสมาธิ บนฐานบัว มีซุ้มลายกนกรอบองค์พระ เป็นพระดินเผา ผสมว่านและเกสรดอกไม้ ตามผิวจะมีจุดแดง ๆ เรียกว่า แร่ดอกมะขาม ซึ่งเป็นวัตถุธาตุตะกูลเหล็กไหล จุดดำเรียกรารัก จับกระจายเป็นหย่อม ๆ * พิมพ์ใหญ่ไมมีลายกนก คือพระซุ้มกอดำ เป็นเนื้อที่หายากมาก ราคาแพง พบที่กรุวัดบรมธาตุ, วัดพิกลุล, และกรุนาตาคำ * พิมพ์กลาง มีลักษณะใกล้เคียงกับพิมพ์ใหญ่ลายกนก เพียงแต่บางและตื้นกว่า หายากครับ * พิมพ์ขนมเปี๊ยะ ความจริงก็เป็นพิมพ์ต่าง ๆ นั่นเอง เพียงแต่ไม่ได้ตัดขอบมนออก จึงดูคล้ายขนมเปี๊ยะ ส่วนพิมพ์อื่น ๆ ไม่ขอพูดถึง เพราะหาชมได้ยากมาก การค้นพบพระกำแพงซุ้มกอ เมื่อ พ.ศ.2392 สมเด็จพระพุฒาจารย์โต วัดระฆัง ได้ไปเยี่ยมญาติที่เมืองกำแพงเพชร ได้พบศิลาจากรึกที่วัดเสด็จ จึงทราบว่ามีพระเจดีย์ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปิง ฝั่งเมืองนครชุมเก่า ท่านจึงชักชวนเจ้าเมืองออกสรวจ ก็พบเจดีย์ 3 องค์ อยู่ใกล้ ๆ กัน แต่ชำรุดมาก จึงได้ชักชวนเจ้าเมืองทำการรื้อพระเจดียเก่าทั้ง 3 องค์ รวมเป็นองค์เดียวกัน เมื่อรื้อถอนจึงพบพระเครื่องซุ้มกอจำ นวมาก หลวงปู่จึงนำเข้ากรุงเทพ ฯ ส่วนหน่งพร้อมเศษอิฐหิน และบรรทึกใบลาน แล้วนำมาสร้างพระสมเด็จของท่านจนขึ้นชื่อลือกระฉ่อน เพราะสร้างตามสูตรการสร้างพระซุ้มกอ ส่วนการสร้างเจด์ยังไม่ทันแล้วเสร็จ เจ้าเมืองก็ด่วนลาลับ ต่อมาพระยาตะก่า ขุนนางพม่า จึงปฏิสังขรณ์ต่อ จนเสร็จ จึงมีรูปลักษ์เป็นเจดีย์พม่า พระกำแพงซุ้มกอ เป็นพระศิลปะสุโขทัยยุคต้น สร้างประมาณ พ.ศ.1900 สมัยพญาลิไท ขุดค้นพบหลายกรุ โดยครั้งแรกพบ ณ วัดพระบรมธาตุ โดยหลวงปู่โต ต่อมา พ.ศ.2490, และ 2501 ก็พบอีก แต่ไม่มาก ปี 2505 และ 2509 พบจากกรุวัดพิกุลทอง, วัดฤาษี วัดหนองลังกา และวัดซุ้มกอ พระซุ้มกอ พิมพ์มีกนก ขุดค้นพบบริเวณฝั่งตะวันตกของลำแม่น้ำปิง จังหวัดกำแพงเพชร เป็นบริเวณทุ่งกว้างที่มีชื่อว่า ' ลานทุ่งเศรษฐี ' หรือโบราณเรียกว่า ' เมืองนครชุมเก่า ' บริเวณลานทุ่งเศรษฐีอันกว้างใหญ่นี้ ปรากฎซากโบราณสถานอยู่มากมาย เป็นชื่อวัดนับสิบกว่าวัดด้วยกัน พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์มีกนก ขุดพบที่กรุวัดมหาธาตุ กรุวัดพิกุล หรือหนองพิกุล กรุฤาษี กรุตาพุ่ม กรุนาตาคำ กรุลานดอกไม้ กรุวัดหนองลังกา และเจดีย์กลางทุ่ง ส่วนพระนามของพระซุ้มกอนั้น เป็นเอกลักษณ์ของซุ้มประภามณฑล ที่ครอบเศยรองค์พระ เป็นซุ้มโค้งงอเหมือน ก ไก่ เลยเรียกติดปากมาตั้งแต่โบราณว่า ' พระซุ้มกอ ' พระกำแพงซุ้มกอ สันนิษฐานว่า จะสร้างในสมัย พระมหาธรรมราชาลิไท แห่งสุโขทัย พระพุทธศิลปะขององค์พระจะสง่างาม มีความล้ำสัน นั่งขัดสมาธิราบอยู่บนบัลลังก์บัวเล็บช้าง ภายใต้ซุ้มเรือนกนก พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์มีกนก เป็นพระที่ขุดพบมีจำนวนค่อนข้างน้อย เนื้อดินเผา เป็นพระที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ไม่เหมือนพระเครื่องดินเผาทั่วไป เป็นพระดินเผาที่มีเนื้อค่อนข้างนิ่ม ละเอียด ไม่มีเม็ดกรวดเจือปน เนื้อขององค์พระจะดูค่อนข้างจะเปื่อยและยุ่ยง่าย เหมือนพระดินดิบ คือเหมือนพระที่ไม่ผ่านการเผามา มีว่านดอกมะขามสีแดงปรากฎให้เห็นทั่วองค์พระ ตำหนิเอกลักษณ์ การสังเกตุพระซุ้มกอ 1. พระเกศเป็นเกศปลี ปลายแหลมสอบเข้า 2. พระเนตรรี ลอยอยู่ในเบ้า 3. พระนาสิกเป็นแท่งแหลม พระโอษฐ์เล็ก 4. พระกรรณโค้งเป็นแบบหูบายศรีเบาๆ 5. ยอดองค์ใต้คอเป็นแอ่งกระทะเบาๆ 6. กนกข้างแขนขวาองค์พระเป็นเลข 6 ฝรั่ง 7. สังฆาฏิเป็นลำเล็ก 8. ซอกแขนลึก 9. ชายจีวรยาวเข้าไปซอกแขน 10. พระหัตถ์ขวากระดกขึ้นเล็กน้อย PHRA-SOOMKOR IS CONSIDERED TO BE THE TOP BUDDHIST AMULET OF KAM-PANG-PETCH PROVINCE AND IT IS THE MOST OUTSTANDING IN TERM OF ARTISTIC WORK AS WELL AS HIGH LEVEL OF SPIRITUAL VALUES . IT IS ONE OF PHRA-BENJA-PAKEE , THE MOST POPULAR BUDDHIST AMULET IN THAILAND . PHRA-SOOMKOR WAS BUILT MORE THAN 500 YEARS AGO IN THE ERA OF PHRA-MAHA-DHAMMA-RACHA-LITHAI ( THE FIFTH KING OF SUKOL-THAI ROYAL FAMILY ). THE KING LET HERMITS WITH HIGH LEVEL OF PSYCHIC POWER , CONDUCT INCANTATION CEREMONY ON THESE BUDDHIST AMULETS . THE INGREDIENTS OF PHRA-SOOMKOR CONSISTED OF SOILS MIXED WITH BULB PLANTS AND FLOWERS . PHRA-SOOMKOR HAD CHARACTERISTIC OF SUKOL-THAI ART AND CONTAINED THE PICTURE OF BUDDHA DOING MEDITATION THROUGH SITTING ON LOTUS . ON THE SIDE OF THIS BUDDHIST AMULET , THERE WERE THAI DESIGN LINES SURROUNDING THE BUDDHA . THE EDGE OF THIS BUDDHIST AMULET WAS CURVY LIKE THAI LETTER ' KOR ' THUS , IT WAS CALLED ' PHRA-SOOMKOR ' .-------- THROUGH DIGGING , PHRA-SOOMKOR WERE FOUND AT VARIOUS PLACES SUCH AS : BHA-ROMMA-TARD TEMPLE , PIKUL TEMPLE , RUE-SRI TEMPLE AND MILLIONAIRE FIELD .-------- PHRA-SOOMKOR WERE MADE IN MANY MOLDS . BUT ONLY 4 WHICH WERE UP TO THE STANDARD AND GAINED POPLARITY WERE RECOMMENDED : ----- 1) BIG MOLD WITH THAI DESIGN LINES : MOSTLY IN BROWN COLOR .----- 2) BIG MOLD WITHOUT THAI DESIGN LINES : MOSTLY IN BLACK COLOR .----- 3) MIDDLE MOLD : IN BROWN COLOR .----- 4) CHINESE CAKE MOLD : IN BROWN COLOR .-------- MATERIAL OF PHRA-SOOMKOR WAS OF FINE NATURE . THUS , WHEN USING OF COTTON OR CLOTH TO RUB ITS SURFACE , IT BECOME SHINY . OTHER OUTSTANDING CHARACTERISTICS PERTAINED TO RED DOTS CALLED ' VAN-DOK-MAKARM ' AND BLACK SLOUGH CALLED ' RA-RUK ' APPEARING ON ITS SURFACE . THIS BLACK SLOUGH OCCURED NATURALLY SEVERAL HUNDRED YEARS AGO IT ATTACHED PERMANENTLY ON THE SURFACE , WHICH CANNOT BE ERASED THROUGH CLEANING . AS FOR THE FAKE PHRA-SOOMKOR , IT BLACK SLOUGH CAN BE EASILY REMOVE BY JUST USING COTTON SOAKED WITH WATER TO RUB ITS SURFACE .-------- PHRA-SOOMKOR POSSESSED SPIRITUAL VALUES AS FOLLOW : INCREASING CHARMS AND LOVING-KINDNESS , PREVENTING/MISSING ACCIDENT AND PROMOTING SAFETY . APART FROM THESE PHRA-SOOMKOR ALSO HAD ANOTHER SPECIAL SPIRITUAL VALUE WITH RESPECT TO ENHANCING PROSPERITY AND LUCKS SO MUCH SO THAT THERE WERE SAYINGS SINCE ANCIENT TIMES ' IF YOU POSSESSED PHRA-SOOMKOR , YOU WOULD NEVER BECOME POOR ' .

สินค้าใกล้เคียงในหมวด

พระเครื่อง

ร้านค้าออนไลน์ , ขายของออนไลน์

SiamShop.com ผู้ให้บริการด้าน ร้านค้าออนไลน์ เปิดร้านค้าออนไลน์

โดยทีมงานที่มีประสบการณ์การทำเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์กว่า 6 ปี
© Copyright 2024 All right reserved. SiamShop.com

ติดต่อเปิดร้านค้าออนไลน์ได้ที่ [email protected]

เวลาทำการ : จ-ศ 8:30-17:30 น.